Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2009

Đợt đàn áp người đối kháng mới ở Iran: đánh đập người khóc thương kẻ quá cố ngay tại nghĩa trang

Đợt đàn áp người đối kháng mới ở Iran: đánh đập người khóc thương kẻ quá cố ngay tại nghĩa trang
Jul 31, 2009
Photo courtesy: AFP
Photo courtesy: AFP

Cali Today News - Thứ năm 30/7, cảnh sát Iran đã bắn hơi cay và đánh đập những người đến nghĩa trang nhớ thương một cô gái chết oan trong cuộc đàn áp của cảnh sát trước đây.

Nhưng đồng thời nó cũng cho thấy nỗi phẫn uất của người dân Iran là không thể dập tắt và giới quan sát e rằng sẽ có bạo động trong lễ nhậm chức của TT Admadinejad tuần tới.

Nhân lễ truyền thống 40 ngày sau cái chết của cô Neda A. Soltan, 27 tuổi, bị cảnh sát bắn chết vào ngày 20 tháng 6 qua, hàng ngàn người tụ tập lại trong nghĩa trang ca hát: “Neda sống mãi, chính Ahmadinejad mới đã chết!”

Lực lượng an ninh đã dùng lựu đạn cay và gậy gộc giải tán đám đông. Nhân chứng cho hay họ nghe lực lượng này hét lên: “Sẽ giết chết những ai dám ngoan cố chống lại vị lãnh đạo tối cao”.

Sau đó bạo động lan ra nhiều nơi ở Tehran và nhiều vụ đụng chạm giữa hai bên lại bùng lên. Trên con đường Vali Asr Street, người biểu tình đốt vỏ xe và thùng rác. Không nghe nói về số người bị thương hay bị bắt.

Chính phủ Iran gần như tê liệt sau 7 tuần liên tiếp phản kháng nổ ra. TT Ahmadinejad còn phải đối phó với hàng giáo phẩm cứng ngắt vì ông đã lưỡng lự rất lâu trước khi quyết định bãi chức một PTT vốn là sui gia với ông.

Cô Soltan và ít nhất 24 nạn nhân bị giết khác đã được chôn cất tại nghĩa trang Behesht-e Zahran phía nam Tehran.

Đào Nguyên source AP
----------------------------------
SOURCE
TiVi Tuan San

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét