Thứ Tư, 29 tháng 7, 2009

Chính trị gia và nghề mát xa


Phạm Khiêm Phạm Khiêm | 2009-01-07, 11:04


Thủ tướng  Abhisit Vejjajiva và các thành viên trong tân nội các Thái Lan

Như vậy Thái Lan có thủ tướng học từ Oxford ra, và Bộ trưởng Tài chánh cũng tốt nghiệp từ Oxford.

Cả hai đều là con nhà 'quý tộc' được đưa sang Anh từ nhỏ. Đối với bộ trưởng tài chánh Korn Chatikavanij, khi học xong, lúc ấy 24 tuổi, ông xách va li về nước, thành lập công ty quản lý quỹ. Nhiều năm sau ông là giám đốc điều hành của JP Morgan tại Thái Lan.

Với truyền thông ngoại quốc đây là hai khuôn mặt ăn khách nhất của tân chính phủ Abhisit.

Lịch thiệp, tiếng Anh lưu loát, bằng cấp nổi danh, và trẻ trung, hai người này chẳng khác gì cặp nam châm thu hút ống kính truyền hình quốc tế. Xuất hiện trong đủ loại chương trình, với tần xuất liên tục.

Ngược lại phái viên cũng khá hào phóng khi 'ban phát' lời khen dành cho hai chính trị gia 'ngôi sao' của chính phủ liên hiệp Abhisit Vejjajiva.

Họ gọi đây là sự chuyển tiếp thế hệ trong hàng ngũ lãnh đạo Thái Lan.

Có người nói nó xảy ra đúng thời điểm vì đây là lúc quốc gia cần đến người trẻ, năng động, có trải nghiệm, bằng cấp quốc tế, để lèo lái con thuyền nước nhà thoát khỏi cảnh trì trệ kinh tế.

(Thực ra nhiều ông ký giả Tây phương cũng học từ Oxford, Cornell, Yale ra cả, cho nên khi viết bài khen bạn học cùng trường, trong cùng hội alumni với nhau, đâu có tốn kém gì. Bạn có nghĩ vậy không?)

Quay lại câu chuyện nội các Thái, chắc hẳn trong giai đoạn nước sôi lửa bỏng về làm ăn trong lúc này, khi cổ phiếu mất giá, thị trường xuất khẩu thu hẹp, dân muốn tân chính phủ phải hành động thật nhanh để cứu việc làm và gia đình họ.

Trong đó có Bộ trưởng Thương mại Pornthiva Nakasai. Bà từ đảng Bhum Jai Thai, thành viên của chính phủ liên hiệp. Người đời chê bà còn 'non nớt' trải nghiệm chính trường.

Nhiều trăm ngàn công việc của người Thái phụ thuộc vào sự điều hành khôn ngoan, kịp thời và thông minh của dàn 'nhạc trưởng' kinh tế.

Pornthiva được đưa vào nội các theo quota về ghế, đảng Dân Chủ buộc phải chia. Kinh nghiệm quản lý 'duy nhất' trước đây của bà là điều hành một tiệm massage Thái.

Biết được báo chí hay 'móc' điểm yếu này, chỉ một ngày sau khi nhậm chức, bà Pornthiva đã gặp phái viên, loan báo kế hoạch hành động.

Trong đó có việc điều ngay 33 cố vấn kinh doanh, ăn vận láng cóng, xách cặp táp đi tìm thị trrường xuất khẩu cho hàng Thái.

Nêu ra bốn lĩnh vực cần giải quyết sớm, như công bằng thương mại, ngăn chặn hàng nông sản mất giá, trợ giúp xuất khẩu, và mở cửa thị trường mới cho hàng của Thái, bà Pornthiva tin là tình hình sẽ sớm được cải thiện.

Đặc biệt bà muốn nhắm đến thị trường khối Asean. Theo bà, xuất khẩu của Thái Lan bây giờ rất khó vào Mỹ, EU, Nhật, vì ba nước này đang trong 'mùa đông ảm đạm' của suy thoái kinh tế.

Vậy thì, bà lý giải, không gì tốt hơn khi 'đổ' hàng Thái sang các nước láng giềng vì dân những nước này đang có tiền xài. Vả lại họ dễ tính.

Với lời nhắn báo giới hãy đợi bà làm việc trong 100 ngày đầu rồi từ đó mới đánh giá ai giỏi hơn ai, quả là bà vẫn còn độ tự tin của một chủ tiệm massage hồi xưa.

Bạn có nghĩ là Thái Lan dồn hàng sang khối Asean là một hướng đi đúng không? Và liệu (cựu) chủ tiệm massage sẽ là một bộ trưởng giỏi?

Trong thời buổi buôn bán khó khăn hiện giờ, đâu là cá tính cần thiết cho một Bộ trưởng Thương mại?

------------------------------------------------------------------------------------------------------

source

http://www.bbc.co.uk/blogs/vietnamese/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét