Chủ Nhật, 19 tháng 7, 2009

Nhật Bản theo dõi hải quân Trung Quốc

DCVOnlineTin ngắn (AFP)


Nhật Bản theo dõi hải quân Trung Quốc


Đông Kinh (Tokyo) - Nhật Bản hôm thứ Sáu tuần rồi thận trọng là điều cần thiết vì những hoạt động hải quân của Trung Quốc và chuyện bệnh tật của ông lãnh tụ Bắc Hàn (North Korea) Kim Jong-Il có khả năng đưa đến sự mất ổn định trong đất nước có vũ khí hạt nhân này.

"Chúng ta cần theo dõi những hoạt động ở biển của Trung Quốc," bộ quốc phòng Nhật Bản nói trong bản báo cáo trắng hằng năm.

"Với sự tân trang cả hải và không lực của Trung Quốc, người ta tin rằng cái khả năng của Trung Quốc giờ đây sẽ vượt ra ngoài lãnh hải của họ," bản báo cáo nói, cùng lúc đề cập đến những trường hợp vừa xảy ra gần đây khi tàu Trung Quốc đi sát vào lãnh hải Nhật Bản.

Bộ quốc phòng Nhật Bản cũng bày tỏ mối quan tâm về chuyện bệnh tật của ông lãnh đạo Bắc Hàn và ai sẽ là người thừa kế ông ta.

Trực thăng của Trung Quốc và "chiến hạm 528" trong cuộc thao diễn đánh dấu ngày thành lập Hải quân của Trung Quốc vừa xảy ra năm nay. Nguồn: AFP
"Chúng ta không thể loại trừ cái khả năng có thể xảy ra là chế độ Bắc Hàn sẽ mất ổn định trong thời gian thay đổi cơ cấu quyền lực mà có thể xảy ra trong thời gian gần đây," theo bản báo cáo trắng.

"Chúng ta cần theo dõi kỹ càng những biến chuyển xảy ra ở Bắc Hàn, để ý đến những bước đột xuất từ sức khỏe của ông Kim Jong-Il và chuyện thừa kế ngôi vị ông ta," bản báo cáo được quốc hội chấp thuận hôm thứ Sáu nói thêm.

Nhật Bản cùng Hoa Kỳ đã vận động mạnh mẽ luật cấm vận cứng rắn hơn dành cho Bắc Hàn sau khi Bắc Hàn bắn thử hỏa tiển tầm dài hôm 5 tháng Tư và sau lần thử nghiệm nguyên tử lực trong lòng đất hôm 25 tháng Tư, theo sau một loạt thử nghiệm phóng hỏa tiển khác.

Bản báo cáo của Bộ Quốc phòng cũng nhắc lại sự xác nhận chủ quyền của Nhật Bản lên những quần đảo đang còn tranh chấp với Nam Hàn. Nhóm đảo nhỏ Takeshima, hay Dokdo gọi theo tiếng Hàn, là "một phần không thể tách rời khỏi lãnh thổ Nhật Bản".

Nam Hàn đã phản ứng giận dữ đối với lời tuyên bố chủ quyền của Nhật Bản. Những hòn đảo nhỏ này hiện được Nam Hàn kiểm soát nhưng người Nhật cho là của họ kể từ đầu thế kỷ thứ 20.

"Chúng tôi cực lực phản đối chuyện miêu tả Dokdo như là một phần của lãnh thổ Nhật Bản và chúng tôi yêu cầu sự sửa sai ngay lập tức bởi chính phủ Nhật Bản," theo bản thông báo của Bộ Quốc phòng Nam Hàn.

source
© DCVOnline

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét