Thứ Năm, 23 tháng 7, 2009

'Chiếc ô phòng thủ' của Mỹ ở vùng Vịnh

'Chiếc ô phòng thủ' của Mỹ ở vùng Vịnh

Hillary Clinton

Ngoại trưởng Mỹ đang dự cuộc họp ASEAN ở Thái Lan

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói Hoa Kỳ sẵn sàng nâng cấp phòng thủ cho các đồng minh vùng Vịnh nếu Iran phát triển chương trình vũ khí hạt nhân.

Bà Clinton nói nếu Hoa Kỳ mở rộng "chiếc dù phòng thủ" trong khu vực thì Iran khó có thể mạnh hơn hay an toàn hơn khi có vũ khí.

Bà nói Hoa Kỳ vẫn đề nghị xúc tiến với Iran nhưng cảnh báo "đồng hồ hạt nhân đang điểm".

Ngoại trưởng Mỹ phát biểu tại Thái Lan, nơi bà đang dự phiên họp vùng.

Khả năng tống xuất

Các ngoại trưởng khối ASEAN, cùng đặc sứ châu Âu và Hoa Kỳ, đang họp ở Thái Lan vào thứ Tư.

Bà Clinton nhắc lại chính sách của tổng thống Barack Obama, rằng vẫn còn khả năng đối thoại giữa Iran và Hoa Kỳ, nhưng "hành động làm tê liệt" cũng được cân nhắc.

Các lãnh đạo Asean đang họp phiên hội thảo vùng ở Thái Lan.

Nói chuyện trong một cuộc phỏng vấn dành cho truyền hình Thái Lan, bà nói: "Nếu Hoa Kỳ mở rộng chiếc dù phòng thủ ra khu vực, nếu chúng tôi thậm chí giúp đỡ nhiều hơn cho khả năng quân sự của các nước vùng Vịnh, thì Iran sẽ hầu như không hề mạnh hơn hay an toàn hơn vì họ sẽ không thể ngay lập tức và áp đảo như họ vốn đang cho rằng sẽ có thể khi có vũ khí hạt nhân."

Các cường quốc phương Tây sợ là Iran đang phát triển vũ khí hạt nhân, nhưng Iran nói phát triển hạt nhân chỉ nhằm tinh chế uranium đến mức cần thiết để sản xuất điện.

Iran chưa phản ứng về đề nghị của ông Obama về tiếp xúc.

Bà Clinton cũng nói về các quan ngại kỹ thuật hạt nhân có thể được chuyển giao từ Bắc Triều Tiên sang Miến Điện.

Khối Asean có chính sách không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước thành viên, nhưng Miến Điện tạo ra nhiều ý kiến phê bình rộng khắp.

Bà Clinton lên án cách hành xử của Miến Điện đối với lãnh tụ ủng hộ dân chủ Aung San Suu Kyi, nói rằng Asean cần cân nhắc việc loại trừ Miến Điện ra khỏi nhóm vùng.

"Đó có thể là một thay đổi chính sách phù hợp cần cân nhắc," bà nói khi được hỏi về khả năng đó trên truyền hình Thái, theo tin của AFP.

Ký hiệp ước

Trong ngày hôm nay, bà Hillary Clinton cũng đã ký hiệp ước hữu nghị với Đông Nam Á, thể hiện sự quan tâm trở lại của Mỹ đối với vùng này.

Các nước, gồm cả Trung Quốc, đã ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác với 10 thành viên của Asean.

Những nước ký vào thể hiện cam kết giải quyết tranh chấp một cách hòa bình và không can thiệp công việc nội bộ.

Bà Clinton gặp ngoại trưởng Trung Quốc Dương Thiết Trì ngày 22/07

Bà Clinton tuyên bố ở một buổi họp báo trước lúc ký: "Hoa Kỳ quay lại vùng Đông Nam Á."

Một số phân tích gia nói sự quan tâm hơn của Washington có thể giảm bớt lo ngại trong khu vực về sức mạnh đang lên của Trung Quốc, đặc biệt là việc tăng cường hải quân của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Theo Reuters, năm ngoái, thương mại giữa Mỹ và Đông Nam Á là 178 tỉ đôla, trong khi đầu tư của Mỹ vào vùng này là 100 tỉ đôla.

Thương mại hai chiều giữa Trung Quốc - Asean trị giá 231 tỉ đôla và đầu tư hai chiều khoảng 60 tỉ đôla.

Tại Bangkok hôm nay, khi được hỏi liệu Washington có đang muốn cân bằng sức mạnh của Trung Quốc, bà Clinton nói:

"Chúng tôi càng đưa Trung Quốc hòa nhập nhiều hơn vào công việc chúng tôi đang làm và vào các tổ chức như Asean, thì càng có cơ hội để tạo nền tảng tích cực."

"Chúng tôi hy vọng có thể hợp tác và rằng Trung Quốc vẫn tập trung cho việc nâng cao mức sống kinh tế của người dân và cạnh tranh trên thị trường."

source

BBC Vietnamese

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét