Thứ Ba, 13 tháng 4, 2010

Tỉnh mộng, tuổi trẻ Cuba chờ đổi mới


CUBA -
Bài đăng : Thứ hai 05 Tháng Tư 2010 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 05 Tháng Tư 2010

Ước mơ xuất ngoại của thanh niên Cuba (DR)
Tú Anh

Đối với giới trẻ sinh ra và lớn lên trong chế độ, thì đã đến lúc đất nước Cuba phải thay đổi thật sự. Họ thất vọng vì giới lãnh đạo vẫn theo con đường cũ từ nửa thế kỷ qua. Trung bình, mỗi năm có khoảng 30 ngàn người, phần đông là thanh niên, bỏ nước ra đi.

Phát biểu tại đại hội Đoàn thanh niên cộng sản Cuba, chủ tịch Raoul Castro lên án Hoa Kỳ và Châu Âu "phất ngọn cờ nhân quyền" để đánh phá cách mạng Cuba. Chính quyền cáo buộc các nước tây phương hỗ trợ cho phong trào khuynh đảo chính trị. Nhưng đối với giới trẻ sinh ra và lớn lên trong chế độ, thì đã đến lúc đất nước phải thay đổi thật sự.

Từ nhiều tuần lễ nay, phong trào tranh đấu dân chủ tại Cuba tỏ ra quyết liệt. Tiếp theo cái chết vì tuyệt thực của tù nhân chính trị Orlando Zapata ngày 23 tháng 2, đến lượt nhà báo trên mạng Guillermo Farinas đem sinh mạng của mình ra đòi tự do cho 26 nhà dân chủ. Ông nhịn ăn nhịn uống từ một tháng nay. Nghị Viện Châu Âu, hôm 11 tháng 3, đã ra nghị quyết lên án thái độ "tàn nhẫn" của chính quyền Cuba. Tại Hoa Kỳ, tổng thống Obama kêu gọi phải trả tự do cho tất cả tù nhân lương tâm. Tuy nhiên chính quyền Cuba tỏ ra bất chấp.

Hôm nay, trước 800 đại biểu của Đoàn thanh niên cộng sản họp tại La Habana, chủ tịch Raoul Castro tập trung lên án Hoa Kỳ và Châu Âu "hỗ trợ" cho lối đấu tranh tuyệt thực để "hủy hoại cách mạng". Luận điểm của giới lãnh đạo có được giới trẻ Cuba đồng tình hay không ?

Ước mơ xuất ngoại của thanh niên : đất nước mất chất xám

Theo hãng tin AFP, thành phần trẻ tại Cuba chỉ ước mơ đi ra nước ngoài. Cuba chỉ có thể ngăn chận hiện tượng "mất chất xám" khi nào giới lãnh đạo chấp nhận đổi mới thật sự. Vào lúc Raoul Castro khẳng định là "cách mạng không khụy gối đầu hàng trước sức ép của các siêu cường" thì thành phần sinh viên, thanh niên sinh ra và trưởng thành trong chế độ nhận định : chính quyền hứa hẹn quá nhiều là sẽ có thay đổi nhưng bao nhiêu năm qua không thấy đời sống có thay đổi gì cả. Nói lên nỗi thất vọng của giới trẻ, một nữ sinh viên xã hội học 20 tuổi giải thích : đất nước này cần phải có một thế hệ lãnh đạo mới. Người trẻ nhận thức được nhiều điều nhưng thành phần lãnh đạo không nhìn ra.

Tiếng là đại hội thanh niên mà chủ tọa là một cụ già 79 tuổi, José Ramon Machado Ventura, nhân vật số hai của chế độ. Thông điệp gởi đến giới trẻ do chủ tịch Raoul Castro, 78 tuổi mang nội dung cố hữu "vẫn như cũ", tiếp tục con đường cách mạng. Một nữ sinh viên ban sử 22 tuổi nói với AFP là trong chính phủ gần như rất hiếm người dưới 50 tuổi và không một ai nắm chức vụ quan trọng.

Một đoàn viên khác, 25 tuổi, làm nghề thợ hồ khẳng định là ông không quan tâm đến cái đại hội này. Ưu tư của anh là làm sao kiếm đủ tiền nuôi hai đứa con. Đại hội Đoàn thanh niên cộng sản là nhằm chuẩn bị cho đại hội Đảng cộng sản, chưa biết sẽ được tổ chức lúc nào nhưng chắc chắn là rất quan trọng. Đã đến lúc phải thay thế thế hệ anh em Castro. Cách nay 4 năm, sự kiện Raoul lên thay người anh lâm bệnh đã mang lại ít nhiều hy vọng đổi mới. Nhưng ngoài việc cho phép bán điện thoại di động, đầu máy xem đĩa DVD và máy vi tính cầm tay thì không có gì mới.

Ngay những nguyện vọng đơn giản nhất cũng còn rất xa vời : muốn bỏ chính sách hai loại đồng tiền, bỏ visa xuất ngoại và làm sao có đủ miếng ăn. Thế nhưng, đây là chuyện khó thực hiện với chế độ này. Một luật sư 32 tuổi cho biết thu nhập của ông là 20 đôla mỗi tháng, nêu đi được thì ông sẽ đi. Sau 50 năm xã hội chủ nghĩa, phần lớn người dân Cuba phải sống nhờ vào vào tiền trợ giúp của thân nhân từ nước ngoài gửi về.

source

RFI Vietnamese

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét