Thứ Năm, 1 tháng 4, 2010

Hoa Kỳ trở lại khai thác dầu khí ngoài khơi


NĂNG LƯỢNG -
Bài đăng : Thứ năm 01 Tháng Tư 2010 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 01 Tháng Tư 2010
Hoa Kỳ trở lại khai thác dầu khí ngoài khơi
Một dàn khoan của công ty Marathon Oil ngoài khơi Vịnh Mêhicô
Reuters
Đức Tâm

Hôm qua, tổng thống Barack Obama đã thông báo kế hoạch mở rộng khai thác dầu sang các khu vực mới ở ngoài khơi Hoa Kỳ. Trong bài phát biểu tại căn cứ quân sự Andrews, bang Maryland, tổng thống Obama giải thích rằng việc quay trở lại khai thác dầu khí ở ngoài khơi là nhằm thực hiện một sự quá độ nhẹ nhàng huớng tới các nguồn năng lượng mới.

Theo tổng thống Obama, Hoa Kỳ cần nhiên liệu để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp. Do vậy, Mỹ phải làm chủ được các nguồn nhiên liệu truyền thống, đồng thời nâng cao tỷ trọng năng lượng tái tạo.

Trong số những vùng mới được phép khai thác có khu vực ngoài khơi Virginia, ở phía đông và một phần vịnh Mêhicô ở phía nam.

Giới bảo vệ môi trường đã chỉ trích quyết định của tổng thống Obama và cho rằng ông đã đi ngược lại những lời hứa trong lúc tranh cử.

Xin nhắc lại là vào năm 1981, Hoa Kỳ đã ban hành lệnh ngưng khai thác dầu khí ở ngoài khơi, trừ khu vực vịnh Mêhico. Trong chiến dịch vận động tranh cử, ông Obama đã phản đối việc giảm nhẹ hoặc bãi bỏ lệnh cấm này.

Tổ chức Greenpeace bày tỏ lo ngại là việc khai thác dầu có nguy cơ gây ô nhiễm vùng biển. Theo thượng nghị sĩ đảng Dân Chủ, ông Frank Lautenberg, việc khoan dầu ở ngoài khơi bang Virginia sẽ đe dọa nhiều bãi biển và các khu dân cư vùng duyên hải. Còn đảng Cộng Hòa thì hoan nghênh quyết định của ông Obama.

Trong khi đó, một phát ngôn viên của Nhà Trắng bác bỏ tin nói rằng việc cho phép khai thác dầu ở ngoài khơi là nhằm tìm kiếm sự đồng thuận của đảng Cộng Hòa, liên quan đến một dự luật về năng lượng đang được soạn thảo. Văn bản này có nội dung chính là hạn chế việc thải khí gây ô nhiễm.

source

VOA Vietnamese

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét