Thứ Sáu, 2 tháng 4, 2010

Thủ tướng Nga Putin chịu nhiều áp lực nặng nề kể từ sau khi xảy ra nhiều vụ đánh bom thảm khốc



Trần Vũ theo Christian Science Monitor, Apr 01, 2010
nhằm ngăn chận những cuộc khủng bố
như thế này tái diễn. Photo courtesy: AP" src="http://www.calitoday.com/directory/getdata.asp?about_id=c786059c6bd9d98c48654e75b8fcb6d6-1" vspace="10" width="425" border="0" height="200" hspace="10">
TT Nga sẽ đưa ra những biện pháp cứng rắn
nhằm ngăn chận những cuộc khủng bố
như thế này tái diễn. Photo courtesy: AP

Cali Today News - Vụ đánh bom vừa qua ở Dagestan là điển hình cho những áp lực nặng nề đang đè nặng lên TT Putin của Nga, nhất là chính sách cứng rắn của ông nhằm mang lại an ninh và sự vững vàng cho Nga luôn có người chỉ trích.

Mọi việc sẽ rắc rối cho ông vì đã có ý kiến chia rẽ về cách đối phó với khủng bố và phiến quân Chechnya và vì Thế Vận Hội Mùa Đông 2014 sẽ được tổ chức ở Sochi của Nga, nằm sát với vùng North Caucasus đầy nhiễu nhương.

Nicolai Petrov, một chuyên gia thuộc Viện Carnegie Center ở Moscow, nhận xét: “Những vụ khủng bố mới là một thách thức cá nhân và sâu rộng đối với ông Putin”.

Lên nắm quyền hành vào năm 1999 giữa lúc có nhiều trăm người Nga thiệt mạng do khủng bố tại Moscow và nhiều thành phố khác, ông Putin nổi tiếng có bàn tay thép đè bẹp sự đối kháng, nhất là phiến quân Chechnya.

Petrov cho hay: “Huyền thoại về Putin là ông ấy hết sức cứng rắn, nhưng các chính sách của ông đã mang lại bình yên và sự vững vàng cho North Caucasus”.

Các vụ đánh bom xe lửa ở St. Petersburg tháng 11 năm ngoái là dấu hiệu báo trước mọi việc sẽ bắt đầu hỗn loạn, sau nhiều năm yên ổn, theo ý kiến nhiều chuyên gia.

Petrov nói: “Giờ đây ông Putin phải làm sao chứng tỏ là chính sách của ông ta thật sự có hiệu quả dưới mắt người dân Nga, ông ta cần phải tiến hành thêm nhiều biện pháp cho vùng North Caucasus”.

Nhiều người cho là phiến quân rõ ràng đang nhắm đến TVH Mùa Đông năm 2014 ở Sochi, vì ông Putin đã bỏ vào đó tới 14 tỉ đô la đầu tư, và hơn thế bỏ vào đó uy tín cá nhân của ông ta, để nói với thế giới là người Nga vẫn nắm vững tình hình.

Trần Vũ theo Christian Science Monitor
source
Calitoday

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét