Thứ Sáu, 23 tháng 4, 2010

Đóng góp của các nhà sư Tây Tạng trong việc cứu trợ nạn nhân động đất


TRUNG QUỐC -
Bài đăng : Thứ sáu 23 Tháng Tư 2010 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 23 Tháng Tư 2010
Đóng góp của các nhà sư Tây Tạng trong việc cứu trợ nạn nhân động đất
qinghai_jieshi_séisme_tibétin
Lễ cầu an ngoài trời cho các nạn nhân động đất tại Thanh Hải (Reuters)
Thanh Phương

Hôm nay, chính quyền Trung Quốc đã yêu cầu các nhà sư Tây Tạng nên rời khỏi khu vực động đất để không làm cản trở công tác cứu trợ tại đây. Trận động đất ở Thanh Hải đã khiến gần 2200 người thiệt mạng.

Trong một thông cáo, Hội đồng Nhà nước Trung Quốc nhìn nhận là các tu sĩ Phật Giáo Tây Tạng đã “có những đóng góp tích cực” trong việc cứu trợ nạn nhân động đất tại tỉnh Thanh Hải ngày 14/4 vừa qua, nhưng khuyên họ nên trở về chùa, để bảo đảm “ hiệu quả và trật tự của công tác cứu trợ nạn nhân động đất”.

Sau trận động đất với cường độ 6,9, khiến ít nhất 2187 người thiệt mạng và 80 người mất tích, nhiều nhà sư Tây Tạng từ các chùa trong vùng đã kéo đến đây để tham gia tìm kiếm những người sống sót, phân phát lương thực và chôn cất hàng trăm người chết. Có thể nói là họ đã đóng vai trò chủ chốt trong việc cứu trợ nạn nhân động đất.

Nhưng những nỗ lực của các vị tu sĩ Phật giáo này đã không hề được báo chí Nhà nước nhắc đến. Các phương tiện truyền thông chính thức chỉ tập trung nói về những biện pháp của chính phủ khắc phục hậu quả động đất. Trên trang nhất của các tờ báo, người ta chỉ thấy ảnh của các binh sĩ Trung Quốc tham gia cứu hộ hoặc ảnh của chủ tịch Hồ Cẩm Đào và thủ tướng Ôn Gia Bảo đến ũy lạo những người dân tại vùng động đất.

Bắc Kinh không nhắc đến đóng góp của các nhà sư Tây Tạng

Hôm qua, tổ chức Free Tibet (Tây Tạng tự do ) tố cáo là vì những lý do chính trị, chính quyền Trung Quốc đã không hề nhắc đến những đóng góp của các nhà sư Tây Tạng trong việc cứu trợ nạn nhân động đất. Đài Tiếng nói Tây Tạng hôm qua cũng cho biết là chính quyền Bắc Kinh đã gây nhiễu sóng để ngăn chận những lời chia buồn từ cộng đồng Tây Tạng lưu vong gởi đến đồng bào của họ tại vùng động đất.

Theo những nhà đấu tranh cho Tây Tạng, chính quyền Bắc Kinh vẫn rất quan ngại về ảnh huởng mạnh mẽ của các nhà sư trong vùng này, nhất là sau các vụ bạo động bài Hoa đẩm máu vào năm 2008.

Hãng tin AFP cho biết là các tu sĩ Phật giáo Tây Tạng trong vùng xảy ra động đất đều tuyên bố trung thành với Đức Đạt Lai Lạt Ma, người mà Bắc Kinh vẫn cho là kẻ đã xúi giục vụ bạo động 2008. Bản thân Đức Đạt Lai Lạt Ma hôm thứ bảy tuần trước đã xin chính phủ cho phép Ngài trở về nước lần đầu tiên từ 51 năm qua để thăm vùng bị động đất, vì tỉnh Thanh Hải cũng là sinh quán của Ngài.

Nhiều người dân Tây Tạng trong vùng cũng rất mong Ngài được phép đến thăm, nhưng cho tới nay, Bắc Kinh vẫn chưa trả lời về thỉnh cầu của Đức Đạt lai Lạt Ma. Khi được hỏi về vấn đề này trong cuộc họp báo thường kỳ vào thứ ba vừa qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã từ chối trả lời , mà chỉ nói về chiến dịch cứu trợ đang diễn ra.

source

RFI Vietnamese

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét