Thứ Tư, 10 tháng 3, 2010

Shell ngừng bán xăng cho Iran



Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ P. J.  Crowley
Hình: USDS

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ P. J. Crowley chính quyền hy vọng các công ty tư sẽ ủng hộ khi chính phủ đưa ra những thể thức chính trị đúng đắn để thuyết phục Iran ngừng hoạt động hạt nhân


Công ty xăng dầu khổng lồ Royal Dutch Shell cho biết là không còn bán xăng cho Iran nữa.

Đây là diễn biến mới nhất của sự kiện ngày càng có nhiều công ty xăng dầu ngừng cung cấp nhiên liệu cho nước Cộng hòa Hồi Giáo này.

Công ty xăng dầu có trụ sở tại Hà lan công bố biện pháp này hôm thứ Tư.

Những công ty lớn khác của Tây phương đã ngưng bán xăng dầu cho Tehran gồm có Glencore của Thụy Sĩ và Vitol có trụ sở tại Geneva. Những giám đốc chấp hành và các công ty kinh doanh trong ngành này cho biết các công ty xăng dầu đang tránh xa Iran vì những lý do chính trị.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ P.J. Crowley nói chính phủ đang cố gắng thông báo cho các công ty trong lãnh vực năng lượng và tài chánh là việc giao dịch với Iran có thể mang lại những hậu quả về thương mại.

Ông nói là chính quyền Obama hy vọng các công ty tư sẽ bày tỏ sự ủng hộ khi chính phủ đưa ra những thể thức chính trị đúng đắn để thuyết phục Iran ngừng các hoạt động hạt nhân.

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ đang thảo luận về dự luật hỗ trợ cho những chế tài đơn phương đối với những công ty thỏa thuận cung cấp xăng dầu cho Iran.

Iran là một trong những công ty xuất cảng dầu thô lớn nhất thế giới nhưng vẫn trông cậy vào việc nhập cảng khoảng 40% những sản phẩm xăng dầu được tinh lọc.

source

VOA Vietnamese

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét