Thứ Tư, 17 tháng 3, 2010

Biểu tình của phe Áo Đỏ: Nhìn từ Thái Lan



Trong lúc các cuộc biểu tình chống chính phủ Thái Lan đã bước sang ngày thứ ba, đọc giả trang mạng BBC đã cho biết quan điểm của họ về những gì phe biểu tình sẽ đạt được và liệu các đòi hỏi của họ có tốt cho đất nước của họ hay không.


Phe chống biểu tình

Nana Angsanunt

Nana Angsanunt nghĩ rằng sẽ thật tai hại cho Thái Lan nếu ông Thaksin trở lại cầm quyền

Nana Angsanunt, một nữ sinh viên, sinh quán ở vùng đông bắc Thái Lan, quê hương của lãnh đạo bị lật đổ Thaksin Shinawatra. Cô nghĩ rằng nếu như ông Thaksin trở lại cầm quyền thì sẽ là một điều tai hại cho đất nước.

Tôi sinh ra ở tỉnh lớn nhất của vùng đông bắc là tỉnh Khonkaen. Đa số dân ở đây đều ủng hộ ông Thaksin và nhiều người đã đi Bangkok để tham gia biểu tình.

Cha tôi, quận trưởng của một quận nhỏ, là một người ủng hộ phe áo đỏ, còn mẹ tôi ủng hộ phe áo vàng. Chúng tôi tráng nói chuyện chính trị ở nhà để tránh phải cãi nhau.

Tôi nghĩ rằng chính trị là một chuyện dơ bẩn do đó, tôi không ngả theo phe nào. Tôi nghĩ rằng những gì phe áo đỏ muốn là dân chủ, nhưng thậm chí có bầu cử đi nữa, thì cuộc bầu cử này cũng không dân chủ, bởi vì trước đây, ông Thaksin đã bỏ tiền ra mua phiếu.

Bất luận ông Thaksin có mặt trong nước hay không, ông sẽ thắng cử bởi vì ông ta có rất nhiều người ủng hộ. Tôi nghĩ rằng điều này sẽ tai hại cho đất nước vì phe áo vàng sẽ trở lại và sẽ có dẫn tới bạo động thậm chí nội chiến.

Một số người thật sự muốn dân chủ, nhưng một số khác, tham gia biểu tình, chỉ vì tiền. Tôi nghĩ rằng những cuộc biểu tình này sẽ làm cho nền kinh tế trì trệ và sẽ khiến cho các nhà đầu tư ngoại quốc có cái nhìn không tốt đẹp về bước Thái Lan.

Một triệu người đi biểu tình tức là một triệu người không làm việc, điều này không tốt cho nền kinh tế. Biểu tình có thể rất nguy hiểm.

Nếu họ muốn hiến máu, tại sao họ không hiến cho những người cần?

Nana Angsanunt

Phe biểu tình đang cố làm cho truyền thông chú ý tới họ bằng cách đi thu thập máu. Thật là ngu xuẩn vì chỉ phí mà thôi. Cô Nana Angsanuntnói : "Nếu họ muốn hiến máu, tại sao họ không hiến cho những người cần? "

Ông Buntoon Wongseelashote, một thương gia trong ngành dệt may tại Bangkok nghĩ rằng các yêu sách của phe áo đỏ không tốt cho đất nước.

Tôi không ủng hộ các người biểu tình vì yêu sách của họ thật phi lý. Họ nghĩ rằng chính phủ hiện nay là không hợp pháp. Thật là phi lý bởi vì ông Abhisit lên cầm quyền cũng y như hai người tiền nhiệm là ông Samak và ông Somchai. Không một ai chất vấn một điều gì, thế thì tại sao bây giờ người ta lại hỏi ?

Thật ra, những gì phe áo đỏ đòi hỏi chỉ làm lợi cho một người mà thôi và người đó lại thối nát vô cùng. Tại sao, chúng tôi phải tổ chức bầu cử khi mà mọi chuyện đều tốt đẹp ?

Chúng tôi không cần bầu cử trong lúc này, bởi vì mọi chuyện tốt đẹp hơn trước. Kinh tế Thái Lan rất tốt đẹp nếu xét theo cơn khủng hoảng kinh tế hiện nay trên thế giới.

Buntoon Wongseelashote nghĩ rằng các yêu sách của phe áo đỏ không tốt cho đất nước

Dân chủ không kiến hiệu tại Thái Lan : quí vị cần tiền để thắng cử. Thaksin chắc chắn sẽ trở lại cầm quyền, và điều này rất tai hại cho đất nước. Vấn đề là tại Thái Lan, chúng tôi không có luật nào ấn định mức chi tiêu của chính phủ. Nạn tham nhũng lan tràn.

Một số nhân viên của tôi là người vùng đông bắc và họ hỏi tôi là cho phép họ đi biểu tình. Họ nói với tôi đây là cơ hội kiếm thêm tiền cho họ. Tôi không cho phép họ đi biểu tình.

Phe thuận biểu tình

Tôi là trong những người đã mất kiên nhẫn với chính phủ rồi. Cả triệu người thuộc phe áo đỏ đã kéo nhau về Bangkok mà ông Abhisit vẫn chưa chịu từ chức. Tôi muốn thông báo với toàn thể thế giới rằng ông Thaksin rất trong sạch và nửa dân số Thái Lan yêu mến ông. (Nặc danh, Thailand)

Xin quí vị hiểu rằng phe áo đỏ có nhiều nhóm. Một số ít người biểu tình vì ông Thaksin, còn đại đa số đang tranh đấu cho dân chủ thực sự và đòi hỏi của họ chẳng có dính dáng gì tới Thaksin cả. Họ đã bị bọn " ăn trên ngồi trốc"đè đầu đè cổ do đó ông không chịu được được nữa. (Woraphant Chontong, Bangkok)

Thái Lan đã bị một thiểu số kẻ quyền quí cai trị khá lâu nay. Nhiều người dân không có được giáo dục tốt, chỉ có nhà giàu mới có được giáo dục tốt mà thôi. Cái hố cách biệt giàu nghèo quá rộng. Vùng nông thôn ngày nay vẫn còn lạc hậu. Phe áo đỏ biểu tình vì họ bọn nhà giàu áp bức. Nay họ đòi hỏi công lý. (Somwang , Bangkok)

Đại đa số đang tranh đấu cho dân chủ thực sự

Tôi biểu tình vì đã quá rõ ràng rằng nước tôi đã bị cai trị bởi một nhà độc tài và bè phái, dùng quân đội để lật đổ chính phủ do dân bầu lên. Họ nói rằng Thaksin không đóng thuế. Họ nói rằng bản hiến pháp cũ không tốt và tạo ra một bản hiến pháp mới rất mập mờ. Bọn cầm quyền lợi dụng tiền của dân chúng cho mục đích riêng tư của họ. Họ hút máu của dân chúng và dùng quyền hành đ63 loại kẻ thù của họ. (Tarnkamon , Bangkok)

Chúng ta nên ủng hộ những người biểu tình không có một tấc sắt trong tay. Thủ tướng Thái bác bỏ đòi hỏi của phe biểu tình vì ông ta sợ mất quyền hành vĩnh viễn. Thủ tướng nên giải thể quốc hội và cho phép dân chúng chọn lại một quốc hội khác. (Nặc danh, Bangkok)

Chúng tôi có mục đích đem Thái Lan ra khỏi cơn khủng hoảng, tình trạng thiếu dân chủ và thiếu nhân quyền. Nhưng phe quân phiệt vẫn còn cố bám víu vào quyền bính nhờ súng đạn và nhờ can thiệp vào chính trị. Họ đã áp bức quá nhiều người dân Thái rồi. (Pueyka)

source

BBC Vietnamese

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét