Thứ Sáu, 5 tháng 3, 2010

Giảm cách biệt giàu nghèo, một thách đố lớn đối với giới lãnh đạo Trung Quốc



Thanh Phương

Bài đăng ngày 05/03/2010 Cập nhật lần cuối ngày 05/03/2010 13:56 TU

Dân lao động từ nông thôn lên thành thị (Reuters)

Dân lao động từ nông thôn lên thành thị (Reuters)

Các giới chức Trung Quốc đã thừa nhận rằng, sự cách biệt giàu nghèo giữa thành thị và nông thôn trong năm qua đã tăng thêm. Cụ thể, trong năm 2009, mức thu nhập của dân thành thị cao gấp 3,33 lần so với thu nhập của dân nông thôn, trong khi vào năm 1983, tỷ lệ này chỉ là 1,82.

Trong bài diễn văn khai mạc kỳ họp Quốc hội Trung Quốc hôm nay, thủ tướng Ôn Gia Bảo đã đề ra những ưu tiên cho năm nay, đó là duy trì một mức tăng trưởng cao, nhưng phân chia tốt hơn các thành quả phát triển kinh tế, trong một quốc gia mà sự cách biệt giàu nghèo ngày càng tăng một cách nguy hiểm.

Công an Trung Quốc trưng thu nhà dân

Công an Trung Quốc trưng thu nhà dân

Từ nhiều năm qua, trong các bài diễn văn chính thức ở Trung Quốc, người thường nghe thấy cụm từ ''xã hội hài hoà'', một mục tiêu được đề ra trong bối cảnh mà các vụ rối loạn xã hội xảy ra ngày càng nhiều, do các vụ trưng thu đai mà không đền bù thỏa đáng, do các vụ tham nhũng của quan chức điạ phương hoặc do sự bất mãn của những ngườI bị gạt ra bên lề xã hội.

Chính là để tránh các vụ rối loạn kiểu như vậy mà kỳ họp Quốc hội lần này được bảo vệ an ninh rất chặt chẽ, với một lực lượng cảnh sát hùng hậu ở khu vực quảng trường Thiên An Môn.

Thu nhập của dân thành thị cao gấp 3 lần so với nông dân

Chính các giới chức Trung Quốc đã thừa nhận rằng, sự cách biệt giàu nghèo giữa thành thị và nông thôn trong năm qua đã tăng thêm. Cụ thể, trong năm 2009, mức thu nhập của dân thành thị cao gấp 3,33 lần so với thu nhập của dân nông thôn, trong khi vào năm 1983, tỷ lệ này chỉ là 1,82.

Nhưng đáng quan ngại hơn cả là số phận của những người lao động nhập cư từ nông thôn ra thành thị kiếm sống và không hưởng được một quyền gì của người lao động bình thường. Do không có hộ khẩu, khoảng 230 triệu người lao động nhập cư tại Trung Quốc hiện nay không được hưởng các dịch vụ xã hội, có cái của họ không được đi học và khi nhà đất bị trưng thu, họ không được đền bù gì cả.

Chính vì vậy mà cách đây vài ngày, 13 tờ báo chính thức đã đăng chung một bài xã luận kêu gọi chính quyền bãi bỏ chế độ hộ khẩu này, một chế độ mà theo họ, chối bỏ các quyền của người dân.

Dân Trung Quốc xung đột với công an (DR)

Dân Trung Quốc xung đột với công an (DR)

Số phận của những người lao động nhập cư càng làm nổi rõ tình trạng bất công xã hội tại Trung Quốc. Theo lời ông Willy Lam, một giáo sư thuộc Trường Đại học Trung Hoa ở Hồng Kông được hãng tin AFP trích dẫn, ngày nay, thế hệ lao động nhập cư trẻ, đã quen với Internet, bắt đầu thấm nhuần những tư tưởng dân chủ, cho nên sẽ đòi hỏi quyền lợi nhiều hơn.

Trong bài diễn văn hôm nay, thủ tướng Ôn Gia Bảo đã hứa là chính phủ của ông sẽ nỗ lực trên vấn đề việc làm và bảo hiểm xã hội, đồng thời sẽ quan tâm hơn đến số phận những ngườI lao động nhập cư.

Các tổ chức quốc tế và các nhà kinh tế, kể cả nhà kinh tế Trung Quốc đều cho rằng nền kinh tế của nước này sẽ được hưởng lợi từ việc thiết lập một hệ thống an sinh xã hội cho tất cả mọi người. Lý do là vì, không phải lo dành dụm để sống khi tuổi già hoặc cho con cái học hành, người dân Trung Quốc sẽ mạnh dạn tiêu thụ nhiều hơn, qua đó kích thích tăng trưởng cho một nền kinh tế mà cho tới nay chủ yếu dựa vào xuất khẩu.

source

RFI Vietnamese

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét