Thứ Tư, 3 tháng 2, 2010

Obama ép Trung Quốc về mậu dịch



TT Obama trọng cuộc họp với các TNS Dân Chủ

Ông Obama muốn Trung Quốc và các nước khác thực hiện cam kết thương mại.

Tổng thống Obama nói ông sẽ có một lập trường cứng rắn với Trung Quốc để nước này mở cửa thị trường cho hàng của Mỹ.

Ông Obama cho các Thượng nghị sĩ (TNS) đảng Dân Chủ hay, ông sẽ duy trì "sức ép thường xuyên" với Trung Quốc và các nước khác, yêu cầu những nước này tôn trọng cam kết thương mại.

Cạnh đó ông Obama nói thêm ông không muốn thi hành chính sách bảo hộ mậu dịch đối với TQ, cảnh báo “sẽ là một lỗi lầm nếu Hoa Kỳ tự cô lập mình tại thị trường đó.”

Căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc gia tăng xung quanh đề nghị bán vũ khí cho Đài Loan.

Quan hệ giữa hai nước phần nào bị ảnh hưởng trước cáo buộc TQ xâm nhập và hệ thống thư điện tử Gmail. Và chuyến thăm Mỹ sắp tới của lãnh tụ tinh thần Tây Tạng, Đức Đạt lai Lạt ma.

Trước đó phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo chuyện ông Obama gặp Đạt lai Lạt ma sẽ làm tổn hại đến quan hệ song phương.

Bà Mã Chiêu Húc nói: "Chúng tôi kêu gọi Hoa Kỳ hiểu rõ sự nhạy cảm của vấn đề Tây Tạng, giải quyết vấn đề này một cách thận trọng, tránh làm tổn hại quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.”

Tỷ giá hối đoái

Trong cuộc gặp với các TNS của đảng Dân Chủ, có người đặt câu hỏi trước các vụ tranh cãi về thương mại, liệu Hoa Kỳ có nên cắt quan hệ với TQ hay không?

Tổng thống Obama nói ông sẽ tiếp tục gây sức ép để Trung Quốc và các nước khác giữ cam kết của họ trong giao thương. Cạnh đó ông cảnh báo sẽ là lỗi lầm nếu Hoa Kỳ thi hành chính sách bảo hộ mậu dịch.

Ông Obama nói: "Cách chúng ta làm là thúc đẩy thực thi các điều luật thương mại tốt hơn, gây sức ép liên tục với Trung Quốc và các nước khác mở cửa thị trường theo hướng có đi có lại.

"Điều tôi không muốn thấy chút nào, dưới danh nghĩa của đảng hay của quốc gia, là lo sợ trước sự cạnh tranh quốc tế.

"Tương lai của chúng ta gắn liền với khả năng bán hàng ra ngoại quốc, Trung Quốc là một trong các thị trường lớn nhất của Mỹ.”

Ông Obama nói ông sẽ xem xét đến tỷ giá hối đoái để không có nước nào tự cho đồng tiền của mình một lợi thế không công bằng với đồng đôla Mỹ.

source

BBC Vietnamese

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét