Chủ Nhật, 13 tháng 12, 2009

Thái Lan chặn máy bay từ Bắc Hàn


Cập nhật: 02:44 GMT - chủ nhật, 13 tháng 12, 2009

Chiếc máy bay bị chặn lại

Giới chức Thái Lan chặn một chiếc máy bay chở vũ khí từ Bắc Triều Tiên đi một nước thứ ba, khi máy bay này dừng tiếp nhiên liệu ở Bangkok.

Cả năm người trong phi hành đoàn đều bị bắt.

Các điều tra viên của quân đội Thái cho hay đã tìm thấy lựu đạn, tên lửa và nhiều loại vũ khí khác trên chiếc máy bay này.

Được biết chiếc máy bay đã hạ cánh khẩn cấp để tiếp nhiên liệu. Không lực Hoàng gia Thái Lan nói máy bay này cất cánh từ thủ đô Bình Nhưỡng của Bắc Triều Tiên.

Theo tin đăng trên báo chí địa phương, bốn người trong phi hành đoàn là công dân Kazakhstan, người cuối cùng là công dân Belarus.

Giới chức Thái Lan nói họ đã nhận được thông tin từ tình báo nước ngoài và một quan chức được hãng Reuters trích lời nói rằng chính Hoa Kỳ đã cung cấp thông tin.

Vị quan chức này nói: "Chiếc máy bay từ Bắc Hàn tới và dự định tới một quốc gia nào đó ở Nam Á, có lẽ là Pakistan".

Nhưng cũng có tin cho rằng điểm hạ cánh của máy bay là Sri Lanka.

Báo Thái nói khoảng 40 tấn vũ khí được phát hiện trên chiếc máy bay Il-76 do Liên Xô cũ chế tạo.

Lô vũ khí này đã được chuyển tới cơ sở của quân đội Thái Lan.

Phó Thủ tướng nước này, ông Suthep Thaungsuban, cho hay phi hành đoàn khai là chở thiết bị khoan dầu.

Ông nói: "Tuy nhiên khi chúng tôi kiểm tra thì thấy tòa là vũ khí."

"Chúng tôi sẽ tiến hành vụ này một cách cẩn trọng vì có nhiều nước liên quan. Tất cả mọi thứ sẽ được công khai minh bạch."

Mới đây, Liên Hiệp Quốc siết chặt trừng phạt đối với Bắc Hàn sau khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân hồi tháng Năm và ngăn chặn nước này bán vũ khí ra ngoài.

Các khoản tiền thu được từ bán vũ khí là tối quan trọng đối với Bắc Triều Tiên, thu về cho qúôc gia (...) nghèo đói này hơn 1 tỷ đôla mỗi năm.

Hoa Kỳ cho biết mặt hàng xuất khẩu quan trọng nhất của Bắc Hàn là tên lửa đạn đạo, với các hợp đồng lớn tới Iran và các khách hàng khác tại Trung Đông.

*************

source

BBC Vietnamese

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét