Thứ Sáu, 18 tháng 12, 2009

Binh sĩ Iran "chiếm giếng dầu Iraq"


Thứ Bảy, 19/12/2009, 09:51 (GMT+7)


TTO - Hôm qua 18-12, một nhóm các binh sĩ Iran đã tiến vào lãnh thổ phía nam nước láng giềng Iraq và kiểm soát một giếng khai thác dầu mỏ tại đây.

Một góc khu khai thác dầu Fakkah của Iraq, nơi xảy ra vụ tranh chấp - ảnh: Reuters

Một phát ngôn viên quân đội Mỹ khẳng định các binh sĩ Iran đã vượt qua biên giới Iraq và cắm cờ tại giếng dầu số 4 nằm trong khu mỏ mang tên Fakkah.

Tuy nhiên, lãnh đạo Công ty dầu mỏ quốc gia Iran lên tiếng phủ nhận cáo buộc trên và khẳng định quân đội nước này không chiếm đóng bất cứ giếng dầu nào bên trong lãnh thổ Iraq.

Thứ trưởng Nội vụ Iraq Ahmed Ali al-Khafaji ban đầu không xác nhận tin trên, nhưng sau đó thừa nhận có 11 người Iran có vũ trang đã vào lãnh thổ của Iraq để kiểm soát một giếng dầu tại đây. Giới chức Baghdad cũng không quá căng thẳng trước thông tin trên và cho biết thêm khu vực khai thác dầu này đã bị hỏ hoang và đang nằm trong vùng tranh chấp biên giới với Iran.

Phát ngôn viên chính phủ Iraq Ali al-Dabbagh tuyên bố việc nhóm vũ trang Iran vượt biên giới chiếm đóng một giếng dầu là hành động vi phạm chủ quyền của Iraq. Hội đồng an ninh quốc gia Iraq cũng triệu tập gấp cuộc họp về sự kiện trên do Thủ tướng Nuri al Maliki chủ trì và yêu cầu “nhóm vũ trang” Iran rút lui ngay lập tức. Ông Al-Dabbagh tiết lộ sau cuộc họp rằng Iran và Iraq đã bắt đầu liên lạc ngoại giao để giải quyết vụ việc.

Giếng dầu nói trên được khoan từ năm 1979 tại tỉnh Maysan của Iraq, cách thủ đô Baghdad 320 km về phía đông nam và cách biên giới Iran khoảng 500 mét. Khu mỏ này nằm cách một trạm kiểm soát của Iraq khoảng 1 km và hiện quân đội Iraq chưa có bất cứ phản ứng gì trước vụ thâm nhập nói trên. Baghdad cũng cho biết đây là một trong nhiều vụ xâm nhập của Iran xảy ra trong vòng vài ngày qua.

HỒNG QUANG (Theo BBC, AP, CNN)

*********************************

source

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=354163&ChannelID=2

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét