Thứ Hai, 9 tháng 11, 2009

Mỹ cải tổ y tế




John WhitesidesTin ngắn


WASHINGTON, D.C. (Reuters) ‒ Hạ viện Hoa Kỳ vừa khít khao thông qua dự luật cải tổ lớn nhất từ nhiều chục năm qua về dịch vụ y tế cho Tổng thống Barack Obama một thắng lợi rất quan trọng. Dự luật này đã được chuyển lên Thượng viện Hoa Kỳ để tiếp tục thảo luận và bổ sung.

Bằng một tỉ số phiếu 220-215 thuận, trong đó có 1 phiếu ủng hộ của một dân biểu Đảng Cộng hòa, dự luật này có ảnh hưởng đến gần như tất cả người Mỹ và chấm dứt thói quen của các hãng bảo hiểm dịch vụ y tế từ chối không nhận bảo hiểm những người bị bệnh từ trước.

Nhưng tại Thượng viện, công việc về dự luật y tế - ưu tiên nội vụ hàng đầu của tổng thống Obama - đã bị ngưng đọng từ nhiều tuần qua khi lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện, nghị sĩ Harry Reid đang cố gắng tìm kiếm một giải pháp để có thể có đủ 60 phiếu cần thiết để thông qua dự luật này.

Bất kỳ sự khác biệt nào giữa Thượng viện và Hạ viện về dự luật này đều phải được đối chiếu và thống nhất, dự thảo luật cuối cùng phải được cả hai viện thông qua trước khi ông Obama ký để trở thành sắc luật.

Dân biểu Đảng Dân chủ vỗ tay hoan hô và ôm nhau mừng rỡ khi số phiếu thứ 218 được ghi lại, và lại hoan hô một lần nữa khi Chủ tịch Hạ viện, dân biểu Nancy Pelosi, gõ búa công bố kết quả sau cùng.

Hầu hết các dân biểu Đảng Cộng hòa chỉ trích biện pháp dùng 1 nghìn tỷ đô-la để cung cấp bảo hiểm y tế cho hầu hết dân Mỹ, và những thuế mới cho người giàu có và họ cho rằng chính phủ can thiệp quá nhiều vào lĩnh vực y tế tư nhân.

“Nhờ những cố gắng của Hạ viện, chúng ta chỉ còn hai bước nữa để đạt đến cải tổ bảo hiểm y tế ở Mỹ. Nay đến lượt nghị sĩ Hoa Kỳ phải tiếp tục thông qua phiên bản của Thượng viện. Tôi hoàn toàn tin tưởng Thượng viện sẽ thông qua,”, ông Obama nói trong một tuyên bố sau cuộc bỏ phiếu ở Hạ viện.

Ông Reid, Lãnh tụ đảng Dân chủ tại Thượng viện, đang chờ ước tính chi phí từ Văn phòng Ngân sách Quốc hội trước khi tiết lộ chi tiết của phiên bản dự luật của Thượng viện. Nhưng ông đã thực hiện một trong những quyết định khó khăn nhất là đưa cả một chương trình bảo hiểm do chính phủ phụ trách vào dự luật của Thượng viện.

Dân biểu hoan hô Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tại cuộc họp báo sau khi dự luật y tế được thông qua tối hôm 7/11/2009
Nguồn: Brendan Smialowski/Getty Images
“Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được nhận định từ Văn phòng Ngân sách Quốc hội về đề xuất dự thảo của chúng tôi trong những ngày tới, và mong muốn đưa phiên bản dự thảo cuối cùng ra trước Thượng viện càng sớm càng tốt,” ông Reid nói trong một tuyên bố ngay sau khi có kết quả từ Hạ viện.

Việc cải tổ sẽ đưa đến những thay đổi lớn nhất trong hệ thống y tế, hiện chi dùng 2,5 nghìn tỷ USD, kể từ khi Mỹ có chương trình y tế “Medicare” của chính phủ dành cho người lớn tuổi vào năm 1965.

Dân biểu nhiệm kỳ đầu tiên của Louisiana, Ánh Cao, chính là dân biểu duy nhất của Đảng Cộng hòa bỏ phiếu ủng hộ dự luật y tế này.

Kết quả bước ngoặt này một bước tiến lớn đối với ông Obama, người đã đầu tư khá nhiều vốn liếng chính trị trên trận chiến về dịch vụ y tế này. Nếu Đảng Dân chủ thua tại Hạ viện thì cuộc chiến đã có thể kết thúc và chương trình nghị sự lập pháp còn lại của tổng thống Obama và đảng Dân chủ kể như xong và sẽ dễ đưa đến thất bại lớn trong cuộc bầu cử quốc hội vào năm sau.

Ông Obama đến Capitol Hill vào sáng thứ bảy để họp với các dân biểu đảng Dân chủ và nhấn mạnh sự cần thiết của dự luật đổi mới y tế.

Đảng Cộng hòa và Dân chủ tranh luận đôi khi rất gay go suốt ngày, và đến đêm thứ bảy vê dự luật y tế, đòi tất cả mọi người phải có bảo hiểm và tất cả chủ nhân trừ nhữ hãng hàng nhỏ nhất đều phải cung cấp bảo hiểm sức khỏe cho công nhân.

“Chúng tôi không có khả năng có dự luật này,” ông Roy Blunt dân biểu đảng Cộng hòa nói. Đây là chương trình dài 2000 trang để nhà nước tiếp quản dịch vụ y tế.”

Dự luật sẽ cho phép mọi người có thể chọn mua các kế hoạch bảo hiểm tư nhân hay bảo hiểm của chính phủ bị ngành công nghiệp bảo hiểm phản đối dữ dội, và dự luật này sẽ còn trợ cấp để giúp người Mỹ có thu nhập thấp mua bảo hiểm.

Các nhà phân tích ngân sách của Quốc hội nói rằng dự luật y tế này sẽ mở rộng vùng phủ sóng đến (cấp bảo hiểm cho) 36 triệu người chưa có bảo hiểm đang sống tại Hoa Kỳ, khiến khoảng 96 phần trăm dân số được bảo hiểm y tế, và sẽ làm giảm thâm hụt ngân sách khoảng 100 tỷ trong 10 năm.



© DCVOnline




Nguồn: U.S. House passes health care bill
source
DCVOnline

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét