Thứ Hai, 30 tháng 11, 2009

Bắc Triều Tiên đổi tiền?




Bắc Triều Tiên là một thế giới ít người biết đến

Có tin Bắc Triều Tiên cải cách tiền tệ lần đầu tiên trong 17 năm nhằm giảm lạm phát và ngăn chặn nạn chợ đen.

Các hãng thông tấn nước ngoài trích nguồn một bản tin ngắn của Tân Hoa Xã từ Bình Nhưỡng và tin của hãng Yonhap nói tin đổi tiền được tung ra từ sáng thứ Hai, gây hỗn loạn trên thị trường.

Thông tấn xã Hàn Quốc Yonhap tường thuật từ thành phố Shenyang của Trung Quốc giáp ranh Bắc Hàn rằng tỷ giá đổi tiền là 100 đồng cũ ăn một đồng mới và tờ 1.000 won cũ nay được thay bằng tờ 10 won mới.

Hãng này trích lời một nguồn tin Bắc Triều Tiên hay buôn bán với Trung Quốc nói: "Nhiều người dân ở Bình Nhưỡng đang lo lắng và hốt hoảng."

"Những người có của nả cất kín đang vội ra chợ đen đổi lấy Nhân dân tệ hay đôla Mỹ. Giá cả hai ngoại tệ này đều tăng vọt."

Thông tin tương tự cũng được đăng tải trên các báo của Nam Hàn như Chosun Ilbo hay Daily NK.

Bộ Thống nhất của Hàn Quốc nói đang kiểm tra các thông tin này vì chưa có thông báo chính thức nào từ phía báo chí Bắc Triều Tiên.

Nếu quả thực là như vậy, thì đây là lần đầu tiên Bắc Triều Tiên cho đổi tiền kể từ 1992, khi Bình Nhưỡng thay tiền mới bằng tiền cũ với tỷ giá 1:1. Trước đó nữa là một lần đổi tiền vào năm 1959.

Cải cách tiền tệ sẽ là một bước quan trọng trong cải cách kinh tế của đất nước (...) ẩn dật, nơi hàng triệu người đang lâm vào tình trạng thiếu đói.

Bình Nhưỡng đặt mốc năm 2012, tròn một trăm năm ngày sinh lãnh tụ quá cố Kim Nhật Thành, để đạt được xã hội phát triển "phồn vinh".

Tuy nhiên nước này đang phải nhờ vào trợ giúp lương thực của nước ngoài suốt từ những năm 1990 tới nay.

Cải cách kinh tế được đưa vào áp dụng từ 2002, trong có việc cho phép chợ đen và chợ nông trang. Tuy nhiên thành quả trên thực tế chưa nhãn tiền.

*********

source

BBC Vietnamese

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét