Thứ Tư, 19 tháng 8, 2009

Sau khi “lạc lối ngắn hạn”, TT Barack Obama bị “ép” quay trở lại “đường xưa lối cũ”


Sau khi “lạc lối ngắn hạn”, TT Barack Obama bị “ép” quay trở lại “đường xưa lối cũ”, trong lúc đó ý kiến của dư luận gần như không thay đổi dù có phản đối mạnh tại các cuộc họp phố
Đào Nguyên source Bloomberg.com, Aug 18, 2009
Photo courtesy: AP" src="http://www.calitoday.com/directory/getdata.asp?about_id=440af13a129e9645f6a1c7b791eb94d1-1" border="0" height="302" hspace="10" vspace="10" width="400">
Bênh và chống kế hoạch cải tổ y tế

Photo courtesy: AP

Cali Today News – Mấy ngày qua, từ ngày chủ nhật, chính phủ Barack Obama tỏ ra “quờ quạng” trong hướng đi cải tổ bảo hiểm y tế của Hoa Kỳ. Đứng trước sự chống đối quyết liệt của chính phủ, sự giận dữ đến phẩn nộ của công chúng Hoa Kỳ, và những cuộc lộn xộn xảy ra tại các cuộc họp khu phố (town hall meeting), ông Obama và bộ trưởng y tế Sebelius đã loan báo là chính phủ có thể bỏ yếu tố “public option” (yếu tố chính phủ trực tiếp điều hành, kiểm soát và lãnh đạo một hệ thống y tế toàn dân, hoạt động song hành với hệ thống bảo hiểm y tế tư nhân đang hiện hữu tại Hoa Kỳ) nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của đảng Cộng Hòa và làm dịu bớt tình hình căng thẳng trong công chúng.

Đây thật sự là sự chuyển hướng khá bất ngờ của chính phủ Obama so với cả một tiến trình dài mà ông và phe của ông quyết liệt đấu tranh, vận động và thuyết thục cho cuộc cải tổ có “public option” như độc giả Cali Today từng nghe nói.
Thế nhưng, ngay sau đó, lập tức, ông Obama bị tấn công nặng nề ngay trên “sân nhà” – có nghĩa là từ những nhà lập pháp Dân Chủ từng ủng hộ ông ta.

Chỉ 24 giờ sau, vào chiều thứ hai, TT Obama và nội các của ông liên tiếp khẳng định rằng TT Obama vẫn tiếp tục vận động cho “public option”, trái với những lời mà nội các của ông đã tuyên bố vào hôm chủ nhật.

Thứ ba 18/8, TT Obama ngày càng bị chính đảng Dân Chủ cảnh cáo là “chớ có xa rời chuyện chính phủ kiểm soát đường lối cải tổ y tế”, vì nếu không, các dân biểu Dân Chủ sẽ tẩy chay dự án này ở Hạ Viện.

Trong lá thư gửi cho bộ Trưởng Y Tế và Dịch Vụ Nhân Đạo K. Sebelius, nhóm 83 nhà lập pháp Dân Chủ của Congressional Progressive Caucus nhận định: “Lấy ra khỏi dự án cải tổ y tế quyền kiểm soát của chính phủ là một sai lầm nghiêm trọng” (a grave error).

Ngoài ra họ cũng nhắc lại nội dung lá thư ngày 30 tháng 7 gửi cho bà N. Pelosi, Chủ Tịch Hạ Viện, trong đó có đoạn: “bất cứ dự luật nào không có kế hoạch của chính phủ điều hành và kiểm soát bảo hiểm y tế là không sao chấp nhận được”.

Các nhà lập pháp Dân Chủ hoàn toàn bác bỏ nhận định của Bộ Trưởng Sebelius ngày 16/8 khi bà nói là “quyền kiểm soát của chính phủ không phải là yếu tố căn bản” trong kế hoạch cải tổ y tế của chính phủ đưa ra.

Bà Pelosi cho là “chính sự kiểm soát của chính phủ mới là giải pháp tối ưu để hạ phí tổn, cải thiện phẩm chất y tế, bảo đảm sự chọn lựa cho công chúng và gia tăng mức độ bảo hiểm.”

Phát ngôn nhân tòa Bạch Ốc là Robert Gibbs nói quan điểm của chính phủ không thay đổi và phản ứng của báo chí là quá đáng về những gì bà Sebelius phát biểu.

Thứ ba 18/8, ông Robert Gibbs nói: “TT Obama muốn việc chính phủ kiểm soát chương trình là một lựa chọn cho dân chúng. Chính phủ ủng hộ kế hoạch có “sự lựa chọn (choice) và cạnh tranh (competition)” trong vấn đề cải tổ y tế”.

Vào ngày hôm nay, bà Nancy Pelosi khẳng định một lần nữa là “public option” là “best option” (sự chọn lựa tốt nhất).

Trong lúc đó, theo thăm dò của NBC vừa công bố ngày hôm nay, thứ ba, thì dư luận quần chúng không mấy thay đổi trong thời gian qua dù có những phản đối mạnh mẽ tại nhiều cuộc họp phố (town hall meetings).

Theo thăm dò nói trên của NBC thì mức ủng hộ của công chúng đối với kế hoạch cải tổ y tế hiện là 41%, không thay đổi so với tháng trước. Số cho rằng cải tổ y tế của ông ta là tốt chiếm 36%, trong lúc đó 42% cho là cải tổ y tế là ý kiến tồi tệ, cũng giống như tháng trước. Không thay đổi gì.

Tuy nhiên, bản thăm dò trên cũng cho thấy là con số người Mỹ tin là cải tổ y tế sẽ cải thiện hơn đối với họ tăng từ 21% đến 24%. 40% tin là y tế đối với họ tồi tệ hơn qua kế hoạch của TT Obama, cũng không thay đổi so với tháng trước.

62% cho rằng họ không thay đổi ý nghĩ về kế hoạch cải tổ y tế của TT Obama dù các cuộc phản đối diễn ra thế nào đi nữa.

Những quan niệm ngộ nhận diễn ra lan tràn như 55% số người quan niệm là kế hoạch cải tổ y tế sẽ cung cấp y tế cho những di dân lậu hay 45% nghe là kế hoạch cải tổ y tế sẽ cho phép chính quyền quyết định khi nào thì nên chấm dứt chăm sóc y tế cho người lớn tuổi.

Cả hai điều này không đúng (untrue) và đó là kết quả của sự ngộ nhận và xuyên tạc gây ra, như truyền hình NBC cho biết.

Ủng hộ cho kế hoạch bảo hiểm y tế do chính phủ điều hành nhằm cạnh tranh với các công ty bảo hiểm tư nhân đã giảm xuống chút ít từ 46% xuống còn 43%.

Đào Nguyên source Bloomberg.com
source
Calitoday

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét