Thứ Ba, 15 tháng 11, 2011

Liên đoàn Ả rập tạm thu hồi tư cách hội viên của Syria vì vụ đàn áp


Thứ Bảy, 12 tháng 11 2011


Tổng Thư ký Liên đoàn Ả rập Nabil al-Araby (trái) và Ngoại trưởng Qatar Hamad bin Jassim (giữa) hội ý tại cuộc họp khẩn cấp về Syria tại trụ sở của liên đoàn ở Cairo, ngày 12 tháng 11, 2011.

Hình: Reuters
Tổng Thư ký Liên đoàn Ả rập Nabil al-Araby (trái) và Ngoại trưởng Qatar Hamad bin Jassim (giữa) hội ý tại cuộc họp khẩn cấp về Syria tại trụ sở của liên đoàn ở Cairo, ngày 12 tháng 11, 2011.

Các thành viên của Liên đoàn Ả rập vừa quyết định tạm thu hồi tư cách hội viên của Syria cho tới khi Tổng thống Bashar al-Assad thực thi một kế hoạch hòa bình đã được tán thành nhằm chấm dứt vụ đàn áp nhắm vào những người biểu tình.

Chủ tịch Liên đoàn Ả rập, Thủ tướng Hamad bin Jassim al-Thani của Qatar, cho báo chí biết rằng Syria vẫn giữ qui chế hội viên của tổ chức gồm 22 hội viên này, nhưng họ phải rút binh lính ra khỏi đường phố, bắt đầu đàm phán với phe đối lập và trả tự do cho tù nhân chính trị dựa theo kế hoạch hòa bình được điều giải hồi đầu tháng này. Nếu không, liên đoàn này sẽ công nhận hội đồng đối lập của Syria.

Ông Thani cũng nói rằng liên đoàn yêu cầu mọi nước Ả rập triệu hồi đại sứ ở Syria và xem xét tới các biện pháp chế tài kinh tế đối với nước này. Quyết định vừa kể đã đạt được ngày hôm nay tại cuộc họp khẩn của Liên đoàn Ả rập ở Cairo.

Syria, Li Băng và Yemen bỏ phiếu chống trong khi Iraq bỏ phiếu trắng. Tổng thư ký Liên đoàn Ả rập, ông Nabil al-Araby nói rằng liên đoàn sẽ tiếp xúc với Liên hiệp quốc về vấn đề nhân quyền ở Syria. Tuy nhiên, tổ chức này không muốn thấy sự can thiệp của nước ngoài ở Syria.

Văn phòng nhân quyền Liên hiệp quốc cho hay ít nhất 3,500 người đã thiệt mạng ở Syria kể từ khi những cuộc biểu tình chống Tổng thống Bashar al-Assad bắt đầu hồi tháng 3.

Hôm qua, các nhân vật tranh đấu nói rằng các lực lượng Syria lại giết thêm 26 người trong cuộc đàn áp đang tiếp diễn.

Đại sứ Syria Youssef Ahmed gọi quyết định hôm thứ Bảy là “bất hợp pháp” và đi ngược lại hiến chương của liên đoàn. Ông nói rằng, chính phủ của ông vẫn cam kết theo đuổi kế hoạch hòa bình do liên đoàn đứng ra làm trung gian dàn xếp hồi đầu tháng này.

Tại Damascus, hằng trăm người biểu tình giận dữ tấn công các Sứ quán Ả Rập Saudi và Qatar để phản đối quyết định của Liên đoàn Ả Rập.

Một nhóm người biểu tình ném đá vào Sứ quán Ả Rập Saudi làm vỡ nhiều cửa kính. Một số người biểu tình tìm cách xâm nhập Sứ quán cướp phá cơ sở này.

Đám đông cũng tràn qua cổng Sứ quán Qatar và hô khẩu hiệu chống Qatar.
source
VOA Vietnamese

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét