Thứ Sáu, 9 tháng 10, 2009

TT Barack Obama được trao giải Nobel Hòa Bình làm nhiều người ngạc nhiên, và có nhiều phản ứng trái ngược



Trần Thị Sông Dinh , Oct 09, 2009
Photo courtesy: AP
Photo courtesy: AP

Cali Today News – Trong mấy ngày qua, dư luận chờ đợi giải Nobel Hoà Bình sẽ được trao cho ai, và giải năm nay gồm có 172 cá nhân và 33 tổ chức được đề cử, và được xem là “bỏ ngỏ” vì không có một ứng cử viên nào nổi trội hơn hết.

Và thâät là bất ngờ, khi sáng nay, TT Obama được chọn là người đoạt giải Nobel Hòa Bình của năm nay vì những nỗ lực của ông ta nhằm giảm vũ khí nguyên tử, làm đi sự căng thẳng với thế giới Hồi giáo và nhấn mạnh đến chính sách ngoại giao và hợp tác quốc tế thay vì những quyết định đơn phương.

‘TT Obama cũng bày tỏ sự bất ngờ đầy ngạc nhiên của ông, và ông tuyên bố sẽ bay sang Oslo đề nhận giải. Ông khiêm tốn cho rằng ông không xem việc trao giải Nobel hoà bình cho ông như là sự thừa nhận những thành quả riêng tư, mà như là một sự thừa nhận những mục tiêu mà ông đã xác lập cho Hoa Kỳ và thế giới.

Ông ta cũng khiêm tốn cho rằng ông ta cảm thấy không xứng được trong danh sách những người làm chuyển đổi thế giới mà giải Nobel đã trao đến cho họ.

Nhiều người quan sát bị sốc với quyết định này vì sự chọn lựa ông Obama là hơi sớm vì những chính sách đó thật ra cũng chưa đạt đến kết quả cụ thể nào trong việc tạo dựng hòa bình.

Nhiều người trên thế giới phản đối giải Nobel hòa bình được trao cho TT Obama vì ông ta vẫn đang chỉ huy chiến cuộc tại Iraq và Afghanistan, ra lệnh tiến hành những đợt phản công chết chóc tại các chiến trường Pakistan và Somalia.

Các thành viên của Ủy ban giải Nobel của Nauy đã giải thích rằng sở dĩ họ chọn TT Obama là vì họ muốn bày tỏ sự tín nhiệm sớm sủa vào ông Obama nhằm xây dựng sự ủng hộ toàn cầu đối với những chính sách của ông, cổ vũ cho lời kêu gọi hòa bình và hợp tác mà ông Obama đang nỗ lực, ca ngợi cố gắng giảm vũ khí nguyên tử, giảo thiểu sự căng thẳng và xung đột với thế giới Hồi giáo, và gia tăng vai trò của Hoa Kỳ trong cuộc chiến bảo vệ môi trường của thế giới.

Nhiều người bàn ra tán vào việc trao giải Nobel hòa bình cho Obama là còn “sớm” quá, với những thành tích chưa cụ thể và chưa rõ ràng, Chủ tịch đảng Cộng Hòa là Michael Steele thừa nhận là việc trao giải cho Obama là vì “quyền lực ngôi sao” (star power) của ông hơn là những thành quả có ý nghĩa. Câu hỏi mà nhiều người Mỹ đang hỏi là thật ra TT Obama đã làm được thành thích gì?

Thật ra có một điều rõ ràng là sau 9 tháng làm TT Hoa Kỳ, ông Barack Obama đã tạo ra một hình ảnh mới mà quốc tế có đối với nước Mỹ. Theo Pew Global Attitudes Project thì uy tín và thiện cảm mà quốc tế dành cho Hoa Kỳ tăng ít nhất là hai con số (trên 10%), so với thời của TT Bush, và Hoa Kỳ leo lên là quốc gia được ngưỡng mộ nhất trên thế giới.

TT Pháp bày tỏ sự ngưỡng mộ không dấu diếm của ông đối với TT Obama và gọi việc trao giải trên là một quyết định hiện thân hoá “sự trở lại của Hoa Kỳ vào trái tim của mọi người trên thế giới.”

Trần Thị Sông Dinh
Page 1 of 1
*************************
source
Calitoday

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét