Thứ Sáu, 27 tháng 5, 2011

3 vụ nổ đồng thời tại cơ quan công quyền Trung Quốc


Ngày 26.05.2011, 20:37 (GMT+7)

Ba vụ nổ tại Trung Quốc do nông dân bất bình gây ra?

SGTT.VN - Liên quan đến ba vụ nổ sáng hôm qua (26.5), theo thông tin mới nhất được AP dẫn lại từ Tân Hoa Xã, các viên chức cảnh sát (không nêu tên) cho biết các quả bom dường như được cài đặt bởi một cư dân đô thị thất nghiệp tên là Qian Mingqi, 52 tuổi.

Ông Qian bị thiệt mạng tại một trong những vụ nổ. Các viên chức tỉnh và thành phố cho rằng họ không thể xác nhận báo cáo trên.

Tân Hoa Xã cho biết Qian có liên quan đến một vụ tranh chấp về việc đập bỏ nhà của ông ta. Các thông điệp gửi trên các trang mạng xã hội dưới cái tên Qian Mingqi mô tả một nỗ lực vô vọng và vô hiệu quả kéo dài mười năm trong việc đòi đền bù sau khi nhà ông ta bị giải toả để làm đường cao tốc. Trong một thông điệp gửi đi hôm thứ tư 25.5, Qian hứa sẽ hành động. Không thể xác định một cách độc lập liệu các thông điệp có phải do chính nghi can tiến hành các vụ tấn công gửi đi hay không.

Trước đó, sáng ngày 26.5, trong vòng nửa tiếng đã xảy ra ba vụ nổ bên ngoài ba cơ quan chính quyền tại Phúc Châu (tỉnh Giang Tây), phía nam Trung Quốc, tin ban đầu cho biết có hai người chết và ít nhất sáu người khác bị thương trong vụ này, một viên chức tại một phòng thông tin tỉnh Giang Tây cho biết.

Những chiếc xe hơi bị hư hại tại hiện trường vụ nổ. Ảnh: Reuters

Một chiếc xe hơi đã nổ bên ngoài văn phòng công tố tại thành phố Phúc Châu vào khoảng 9g15, 10 phút sau một vụ nổ khác tại một toà nhà cơ quan chính quyền quận, và 15 phút sau nữa một chiếc xe khác phát nổ tại một cơ quan quản lí dược, viên chức nói trên xác nhận nhưng từ chối nêu họ tên, chỉ cho biết là họ Trương.

Trong khi viên chức họ Trương cho rằng nguyên nhân đang được điều tra, Tân Hoa Xã cho biết một số viên chức không rõ danh tánh nói rằng thủ phạm là một nông dân bất bình về việc chính quyền xử lí tranh chấp.

Website của tờ Giang Tây nhật báo ghi nhận là một người chết tìm thấy ngay tại hiện trường và một người khác chết tại bệnh viện.

Tân Hoa Xã xác nhận toà nhà văn phòng công tố 10 tầng bị vỡ tung nhiều cửa sổ và một chiếc xe hơi bị hư hại, trong khi ít nhất 10 chiếc xe khác bị phá huỷ tại toà nhà cơ quan chính quyền quận Linchuan, thành phố Phúc Châu.

Bom tự tạo thường được dùng để giải quyết bất bình tại Trung Quốc, nơi mà phân bón và thuốc nổ dùng trong xây dựng có sẵn, còn súng thì bị kiểm soát rất chặt. Đầu tháng này một thâu ngân viên ngân hàng bị đuổi việc vì biển thủ tiền bạc đã ném một quả bom xăng vào ngân hàng và làm bị thương hàng chục người ở miền Tây Trung Quốc.

K. T.

Nổ bom tại Trung Quốc: đã có 3 người chết

Những quả bom tự tạo phát nổ tại ba tòa nhà chính phủ ở thành phố Phúc Châu, tỉnh Giang Tây, phía nam Trung Quốc ngày 26.5 khiến ba người thiệt mạng, 10 người bị thương. Thủ phạm đánh bom là Qian Mingqi, 52 tuổi, thất nghiệp, cũng đã thiệt mạng trong vụ nổ.

Qian đã tranh chấp với chính quyền về việc giải tỏa nhà của ông. Trên mạng Twitter, Qian Mingqi đã bày tỏ nỗi bất mãn sau 10 năm đòi bồi thường sau khi khu vực nhà ông bị giải tỏa để làm đường cao tốc. Ông Qian cáo buộc chính quyền thành phố đã phá hủy căn nhà sáu tầng của ông, diện tích 700m2, mà chỉ bồi thường 38.770 USD, tương đương một nửa giá thị trường.

Tại Phúc Châu, các vụ tranh chấp đất đai, đền bù giải tỏa ngày càng trở nên căng thẳng khi đất nông nghiệp bị trưng dụng cho mục tiêu phát triển công nghiệp.

Bá Nha (Xinhua, China Daily)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét