Thứ Sáu, 19 tháng 11, 2010

TT Obama đoạt được thỏa thuận về lá chắn hỏa tiễn bảo vệ Châu Âu


TT Obama đoạt được thỏa thuận về lá chắn hỏa tiễn bảo vệ Châu Âu
Đào Nguyên source AP, Nov 19, 2010
TT Obama và Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen tại Lidbon. Photo courtesy: AP
TT Obama và Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen
tại Lidbon. Photo courtesy: AP

Cali Today News - Chiều thứ sáu 19/11 TT Obama đã thực hiện được một thỏa ước của Hội Nghị Thượng Đỉnh Nato ở Lidbon là xây dựng một tấm lá chắn bảo vệ châu Âu chống lại sự tấn công bất chợt có thể xảy ra của Iran.

Trong lúc chào mừng sự kiện này, ông Obama cũng lên tiếng hối thúc Thượng Viện Mỹ phải phê chuẩn hiệp ước về vũ khí nguyên tử với Nga.

Hai vấn đề quan trọng còn bị bỏ ngõ trong việc xây dựng lá chắn phòng thủ hỏa tiễn là liệu nó có hiệu quả hay không và liệu Châu Âu có kham nổi về tài chính, nhưng lúc này các vấn đề đó bị gạt sang một bên.

Ông Obama tuyên bố với ký giả: “Hiệp ước mới cho tất cả thành viên một vai trò nào đó và là câu trả lời đối với hăm dọa của thời đại. Nó cỏn chứng tỏ quyết tâm của chúng ta muốn bảo vệ dân chúng khỏi mối hăm dọa của hỏa tiễn của địch”

Theo thỏa ước thì hệ thống phòng không đánh chận của Mỹ sẽ được triển khai ở Romania, Ba Lan và có thể một đài radar ở Thổ Nhĩ Kỳ. Khi hoàn thành thì tất cả thành viên của Nato sẽ được bảo vệ chống lại hỏa tiểm tầm trung.

Nato cũng có kế hoạch mời Nga tham gia dự án này, nhưng Nga sẽ không được giao quyển kiểm soát chung. Nếu Nga chấp thuận thì đây được xem là bước ngoặt lớn nhất của Nato từ khi tổ chức này dược thành lập sau Đệ Nhị Thế Chiến.

Hội Nghị Nato còn tái khẳng định một nguyên tắc bất di dịch kể từ đầu là “bất cứ quốc gia thành viên nào của Nato bị tấn công, xem như cả khối Nato bị tấn công”

Đào Nguyên source AP

source

Calitoday

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét