Thứ Bảy, 2 tháng 10, 2010

Con vua lại làm vua: Kim Jong Un được phong làm đại tướng


Cập nhật lúc: 10/1/2010 7:08:25 PM
Con vua lại làm vua: Kim Jong Un được phong làm đại tướng

Kim Jong-il (phải) và người được cho là con trai út của ông Kim Jong-Un (cà vạt đỏ) trong một chuyến thăm nhà máy thép hồi tháng 3. Ảnh: EPA.

Con trai út của nhà lãnh đạo Kim Chung Nhất, Kim Jong Un lần đầu tiên xuất hiện trên báo chí Bắc Hàn trong tuần này, khi được phong hàm tướng 4 sao và được bổ nhiệm 2 vị trí quan trọng trong đảng Lao động.

Trong tuần này, tướng 4 sao Kim Jong-un trở thành cái tên được báo chí nước ngoài đề cập đến nhiều, khi được bổ nhiệm làm phó chủ tịch Ủy ban quốc phòng trung ương của đảng Lao động Triều Tiên, vị trí thứ hai sau Chủ tịch Kim Jong-il, trong ngày khai mạc đại hội các đại biểu toàn quốc của Đảng Lao động Triều Tiên.

Ủy ban quốc phòng trung ương là cơ quan hoạch định chính sách quân sự của đảng Lao động Triều Tiên, điều hành quân đội, với 1.2 triệu binh sỹ và giám sát các dự án quân sự.

Việc bổ nhiệm được đưa ra một ngày sau khi Chủ tịch Triều Tiên ban sắc lệnh phong hàm tướng 4 sao cho Kim Jong Un và nhiều quan chức khác. Đây cũng là dịp đầu tiên Kim Jong Un lần đầu tiên chính thức xuất hiện trên báo chí chính thống của Triều Tiên.

Ngoài ra, theo Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA, tướng Kim Jong Un còn được bổ nhiệm vào Ủy ban Trung ương của đảng. Ủy ban này giám sát Bộ chính trị và Ban bí thư, là cơ quan ra các quyết định hàng đầu của Đảng khi quốc hội không nhóm họp.

Tuy nhiên, rất ít thông tin về tướng Kim Jong Un được đưa ra. Theo báo chí Hàn Quốc, Kim Jong Un sinh vào khoảng cuối năm 1983 đầu năm 1984, nhưng thông tin này vẫn chưa được khẳng định.

Bức ảnh mà KCNA công bố hôm nay trong đó người ngồi ngoài cùng bên phải là Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Il và bìa trái được cho là Kim Jong-Un, con trai út của ông. Ảnh: AFP.

Song song với việc bổ nhiệm con trai út, Kim Chung Nhất còn phong hàm đại tướng cho cô em gái út, Kim Kyong-hui, 64 tuổi.

Kim Kyong-hui tháp tùng theo nhà độc tài thường xuyên hơn khi ông đi thăm viếng các cơ sở ở khắp trong nước. Quyền lực chính trị của bà phần nào dựa vào cuộc hôn nhân với Chang Sung-taek, người nắm chức vụ ủy viên Ủy Ban Quốc Phòng Quốc Gia, khiến ông này trở thành nhân vật số hai của đất nước.

Kim Kyong-hui từng du học ở Moscow trở về, là người có cá tính mạnh, ngay cả từng dám thách thức cha mình là Kim Nhật Thành khi theo đuổi mối tình học trò với Chang Sung-taek, bấy giờ chỉ là một nhạc trưởng.

Chang và Kim, được xem là cặp vợ chồng nhiều quyền uy, sẽ giúp cho Kim Jong Un củng cố địa vị được vững chắc.

Tuy nhiên cả Nhật lẫn Nam Hàn lại đưa ra các thuyết về âm mưu, gồm ý kiến của một cựu bộ trưởng quốc phòng Nhật khi ông này cho rằng, họ Kim đặt hết tin tưởng vào em gái mình là sai lầm, vì rằng bà này có tham vọng cho chính mình hoặc cho chồng.

source

TiVi TuanSan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét