Thứ Sáu, 19 tháng 6, 2009

Mỹ khám xét chiếc tàu đầu tiên của Bắc Hàn ngoài khơi


Mỹ khám xét chiếc tàu đầu tiên của Bắc Hàn ngoài khơi
Jun 18, 2009
để lục soát. Photo courtesy: AP" src="http://www.calitoday.com/directory/getdata.asp?about_id=9869c6af1fc0e40e759e59475fa5e29c-1" vspace="10" width="400" border="0" height="256" hspace="10">
Tàu Bắc Hàn Kang Nam bị chận đứng
để lục soát. Photo courtesy: AP

Cali Today News – Quân đội Hoa Kỳ đã theo dõi chiếc tàu ra khơi từ Bắc Hàn, có thể chở vũ khí bất hợp pháp và đây là chiếc tàu đầu tiên bị theo dõi theo nghị quyết trừng phạt mới của LHQ đối với quốc gia này.

Chiếc tàu này là trường hợp can thiệp thử nghiệm đầu tiên mà Mỹ áp dụng khi thực hiện nghị quyết trừng phạt của LHQ mà Bắc Hàn đã tuyên bố rằng bất cứ trường hợp ngăn chận và lục soát đối với bất kỳ tàu nào của Bắc Hàn đều bị Bắc Hàn xem là “hành động tuyên chiến” đối với Bắc Hàn.

Chiếc tàu này mang cờ Bắc Hàn, tên là Kang Nam, rời hải cảng của Bắc Hàn vào ngày thứ tư, và cho đến ngày thứ năm, tàu này ra biển Thái Bình Dương, ngoài hải phận của Trung Cộng.

Tàu này chở gì thì chưa rõ, nhưng vẫn chịu sự thi hành của nghị quyết trừng phạt của LHQ nhắm vào Bắc Hàn.

Thống đốc Mike Mullen, Chủ tịch Liên Quân, không xác nhận chuyện này trong một cuộc họp báo, tuy thế ông ta nói: “Chúng tôi có ý định áp dụng mạnh mẽ Nghị quyết 1874 của Hội Đồng Bảo An LHQ, và nếu những tàu loại này không cho phép lục soát thì chiếc tàu có thể bị ép cập vào một hải cảng nào đó.”

Nếu quốc gia chủ tàu từ chối cho lục soát chiếc tàu, thì chiếc tàu sẽ bị ép vào một hải cảng nào đó phù hợp, để cho chính quyền địa phương khám xét như nghị quyết của LHQ quy định.

Nếu quốc gia chủ tàu từ chối việc dẫn độ chiếc tàu đến hải cảng nào đó cho chính quyền sở tại kiểm soát, thì có nghĩa là quốc gia đó có thể sẽ bị LHQ áp đặt lệnh trừng phạt.

Trần Thị Sông Dinh


Page 1 of 1
source
Calitoday

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét